MTTQ tỉnh Sóc Trăng, đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
Thời gian qua, cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đạt được nhiều kết quả tích cực, hệ thống MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã tăng cường công tác phối hợp tuyên truyền sử dụng hàng Việt, qua đó đã tạo được phong trào sâu rộng, nâng cao ý thức sử dụng hàng Việt trong các tầng lớp nhân dân…

Tỉnh quan tâm thực hiện các giải pháp bình ổn thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán; nên tình hình giá cả các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn tỉnh ổn định, không biến động lớn, lượng hàng hóa dồi dào. Tính đến nay, toàn tỉnh có 124 chợ, 02 trung tâm thương mại, 20 siêu thị và 75 cửa hàng tiện lợi hoạt động đảm bảo cung ứng hàng hóa cho người dân. Tổng mức bàn lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội là 15.000 tỷ đồng, đạt 25% chỉ tiêu Nghị quyết, tăng gần 1,8% so cùng kỳ. Giá trị xuất khẩu hàng hóa ước đạt 330 triệu USD, bằng 27,5% kế hoạch, tăng 45,4% so cùng kỳ, giá trị nhập khẩu hàng hóa ước đạt 50 triệu USD, bằng 20% kế hoạch, tăng 17,1%.

Song song đó, tỉnh đã tổ chức họp mặt, đối thoại doanh nghiệp đầu năm nhằm tháo gở khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư trong hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh, nhất là các doanh nghiệp gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid – 19; buổi họp mặt đối thoại, có 07 đề xuất, kiến nghị được ghi nhận, giải quyết. Tỉnh đã tiếp và làm việc với 15 lượt nhà đầu tư; có 02 dự án được cấp chủ trương đầu tư (tăng 01 dự án so cùng kỳ), với tổng vốn đăng ký 2.430,65 tỷ đồng (cao hơn cùng kỳ 1.069,32 tỷ đồng); có 130 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới (giảm 18 doanh nghiệp so cùng kỳ), với tổng vốn đăng ký 750 tỷ đồng (giảm 33%); có 30 doanh nghiệp đăng ký giải thể (tăng 03 doanh nghiệp); có 40 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động (tăng 15 doanh nghiệp).

Các chuyến hàng Việt về nông thôn luôn thu hút đông đảo người đến tham quan, mua sắm

Đến nay, tổng số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh là 3.920 doanh nghiệp, với tổng vốn đăng ký 51.330 tỷ đống. Tỉnh tiếp tục quan tâm phát triển kinh tế hợp tác. Toàn tỉnh có 228 hợp tác xã (tăng 05 hợp tác xã so cùng kỳ) với tổng số 35.657 thành viên và tổng vốn điều lệ là 158,977 tỷ đồng (trong đó có 203 hợp tác xã nông nghiệp – thủy sản với 16.963 thành viên (trong đó có 1.236 tổ hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp).

Một trong những giải pháp góp phần tạo nên thành công CVĐ tại tỉnh trong thời gian qua đó là nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Thường trực Tỉnh ủy; sự điều hành của UBND tỉnh đến các sở, ngành trong việc tham mưu cơ chế, hỗ trợ chính sách cho các doanh nghiệp, góp phần thực hiện CVĐ.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã triển khai quán triệt các kế hoạch, hướng đến MTTQ các cấp, nâng cao hơn nữa chất lượng Cuộc Vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp phối hợp cùng các ngành có liên quan tập trung tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp thực hiện bình ổn giá, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm đối với các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu phục vụ Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022.

Triển khai Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp phối hợp cùng các ngành có liên quan tập trung tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp thực hiện bình ổn giá, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; phối hợp Đài Phát thanh - Truyền hình thực hiện 02 chuyên mục tuyên truyền về cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”;

Cùng với đó, công tác tuyên truyền của mặt trận các cấp và các đoàn thể chính trị - xã hội đã khuyến khích nhân dân tham gia hưởng ứng. Chị Lê Thị Trúc Phương, một người tiêu dùng ở huyện Mỹ Xuyên cho biết: “Thời gian qua, gia đình tôi luôn ưu tiên sử dụng các mặt hàng trong nước, trong tỉnh sản xuất. Đặc biệt, các sản phẩm phục vụ nội trợ, bánh mứt, các mặt hàng may mặc, tiểu thủ công nghiệp… thì hàng sản xuất trong tỉnh là lựa chọn hàng đầu của gia đình tôi, bởi các sản phẩm này yên tâm về nguồn gốc xuất xứ, giá cả phù hợp và quan trọng nhất là chất lượng tốt”.

Theo đồng chí Lâm Dũng Liêm - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sóc Trăng, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thời gian qua được tỉnh triển khai thực hiện rất tốt. Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia hưởng ứng thì hàng năm, tỉnh tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, hội chợ triển lãm, phiên chợ để giới thiệu, kết nối, đưa sản phẩm được sản xuất trong nước, trong tỉnh đến với người tiêu dùng, đưa hàng Việt về nông thôn. Ngoài ra, tỉnh quan tâm chỉ đạo tổ chức các điểm bán hàng “Tự hào hàng Việt Nam”, “Phiên chợ nông sản an toàn - chất lượng”…

Trong 6 tháng đầu năm 2022, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã phối hợp với Sở Công Thương tổ chức 6 phiên chợ đưa hàng Việt đến các vùng sâu, vùng xa trong tỉnh và tuyên truyền được 1.116 cuộc, có 54.179 lượt người dự; tổ chức 23 đợt đưa hàng Việt về nông thôn, với 874 doanh nghiệp tham gia, có trên 18.944 lượt người đến tham quan mua sắm. Qua đó đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu và bán hàng; tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh cho doanh nghiệp; tạo niềm tin cho người tiêu dùng đối với hàng hoá Việt Nam, nâng cao ý thức, văn hóa tiêu dùng hàng Việt trong nhân dân.

Cùng với đó là các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong tỉnh nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh còn phối hợp cùng các đơn vị có liên quan vận động, khuyến khích các doanh nghiệp, nhà phân phối ưu tiên bán hàng hóa Việt Nam sản xuất; đưa hàng hóa Việt Nam về thị trường nông thôn, vùng sâu, vùng xa thông qua hệ thống bán lẻ của các doanh nghiệp phân phối hàng tiêu dùng.

Đồng thời phối hợp các sở, ban ngành liên quan tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn bán hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ; tăng cường công tác quản lý thị trường, công tác an toàn vệ sinh thực phẩm, nhằm bảo vệ hàng hóa sản xuất trong nước, tạo sự cạnh tranh lành mạnh trên thị trường, kiểm soát chặt chẽ hoạt động khuyến mãi.

Để tiếp tục phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các đoàn thể chính trị - xã hội, ban chỉ đạo CVĐ các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm, khuyến khích cán bộ, đảng viên trong sử dụng hàng Việt làm gương cho quần chúng nhân dân noi theo. Thực hiện chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, tổ chức đưa hàng Việt về nông thôn; triển khai mô hình thí điểm về xây dựng điểm giới thiệu, bán sản phẩm đặc thù của tỉnh để người tiêu dùng lựa chọn.

Lưu Hồng Tài

đại hội nhận huân chương trao co cho các ton giao No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... kỷ niệm chương No title... No title...
video
Phóng sự cụm Nam Sông Hậu năm 2021
  • Phóng sự cụm Nam Sông Hậu năm 2021 (10/12/2021)
  • Truyền thống 91 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam (17/11/2021)
  • 300 phần quà cho hộ dân bị ảnh hưởng bởi hạn hán, xâm nhập mặn (09/11/2020)
  • Chăm lo đời sống cho đồng bào Khmer (09/11/2020)
1 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 35
  • Hôm nay: 638
  • Trong tuần: 13 030
  • Tất cả: 1252103

Cơ quan chủ quản: Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Sóc Trăng

Địa chỉ: Số 05, đường Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng

Điện thoại: (0299) 3821039 . Email: vpmtst@gmail.com

Chịu trách nhiệm nội dung: ông Đỗ Tấn Hậu - Trưởng BBT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ VN tỉnh Sóc Trăng