Chương trình OCOP tạo động lực phát triển đa dạng sản phẩm
STO - Với thế mạnh là sản xuất nông nghiệp, nên huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng) có đa dạng về các sản phẩm nông sản, thủy sản. Người dân địa phương đã tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có để nâng chất thành chuỗi giá trị sản phẩm phục vụ người tiêu dùng trong và ngoài địa phương, đặc biệt khi tỉnh triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã tạo điều kiện thuận lợi giúp huyện nâng chất các chuỗi sản phẩm nông nghiệp. Sau 3 năm tham gia Chương trình OCOP, huyện Mỹ Tú đã có 7 sản phẩm đạt Chứng nhận 3 sao OCOP.


Đường phèn và đường trắng Hùng Xuân đạt Chứng nhận 3 sao OCOP (ảnh chụp trước thời điểm dịch Covid-19 bùng phát). Ảnh: THÚY LIỄU

Thực hiện Đề án Chương trình OCOP tỉnh Sóc Trăng, giai đoạn 2018 - 2020, định hướng đến năm 2030, UBND huyện Mỹ Tú đã ban hành kế hoạch triển khai Chương trình OCOP theo từng năm trên địa bàn toàn huyện và phối hợp các đơn vị liên quan tại huyện tổ chức các hội nghị nhằm giới thiệu rộng rãi Chương trình OCOP đến UBND các xã, thị trấn và ban ngành, đoàn thể xã và các hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác (THT). Qua công tác thông tin, tuyên truyền, nhận thức về Chương trình OCOP của cán bộ, người dân, nhất là chủ thể OCOP được nâng cao cũng như nắm vững các bước trong công tác triển khai. Các chủ thể OCOP được trang bị kiến thức về các yêu cầu tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm và điều kiện sản xuất, kinh doanh của các sản phẩm OCOP. Từ đó, thu hút sự tham gia của các chủ thể có sản phẩm đặc sản của địa phương.

Thông qua công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện trong công tác triển khai Chương trình OCOP trên toàn huyện, đến năm 2021, huyện Mỹ Tú đã có 7 sản phẩm đạt Chứng nhận 3 sao OCOP: đường phèn Hùng Xuân, đường trắng Hùng Xuân, mứt vỏ cam xoàn sấy dẻo, rượu cam xoàn, mứt me Mai Anh, mắm tép không vỏ, mứt mận Ngọc Hạnh. Đồng thời, để các sản phẩm tiềm năng OCOP đạt số điểm theo quy định hạng sao OCOP, huyện Mỹ Tú hỗ trợ nguồn lực cho chủ thể sản xuất để chuẩn hóa sản phẩm trên, còn đối với sản phẩm đạt sao OCOP, huyện tiếp tục hỗ trợ làm tem truy xuất nguồn gốc và quảng bá sản phẩm. Qua đó, sản phẩm đạt hạng sao OCOP góp phần tăng thu nhập của các chủ thể khi sản phẩm tiêu thụ tốt trên thị trường.

Việc sản phẩm mứt vỏ cam xoàn sấy dẻo và rượu cam xoàn đạt Chứng nhận 3 sao OCOP đã giúp cho HTX Nông nghiệp Phương An, xã Hưng Phú, huyện Mỹ Tú phát triển ngày càng vững mạnh, khi HTX tiếp tục chế biến sâu các sản phẩm từ trái cam xoàn. Giám đốc HTX Nông nghiệp Hưng Phú Hồng Văn Cầu thông tin: “Tận dụng nguồn nguyên liệu cam xoàn có sẵn tại HTX với diện tích hàng chục hécta, HTX đã tiến hành việc chế biến sâu trái cam xoàn khi được ngành chuyên môn hỗ trợ kỹ thuật. Trong năm 2019, HTX chế biến các loại sản phẩm từ cam xoàn như: mứt vỏ cam xoàn sấy dẻo, rượu cam xoàn, trà vỏ cam, mật cam xoàn, trong đó HTX đã có 2 sản phẩm là rượu và mứt cam xoàn đạt 3 sao OCOP vào năm 2020. Các sản phẩm đạt hạng sao OCOP tiêu thụ tốt hơn trên thị trường, lượng khách hàng đặt hàng ổn định, nhất là trong dịp tết Nguyên đán hàng năm, lượng mứt vỏ cam xoàn sấy dẻo cung ứng ra thị trường số lượng lên đến hàng tấn. Lợi nhuận của thành viên HTX tăng lên đáng kể so với bán trái cây tươi…”.

Để tiếp tục phát triển sản phẩm đạt các sao OCOP trong thời gian tới, đặc biệt là việc nâng cao giá trị sản phẩm, quảng bá sản phẩm đặc trưng của huyện Mỹ Tú, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Mỹ Tú Nguyễn Thanh Điền cho biết: “Mục tiêu trong năm 2022, huyện phấn đấu có ít nhất 2 chủ thể tham gia Chương trình OCOP với 2 sản phẩm được đánh giá, xếp hạng đạt từ 3 sao trở lên; hỗ trợ ít nhất 50% số lượng chủ thể có sản phẩm OCOP tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm và liên kết tiêu thụ sản phẩm; củng cố và kiện toàn 100% HTX tham gia Chương trình OCOP. Để đạt được mục tiêu trên, huyện Mỹ Tú sẽ đẩy mạnh chế biến các sản phẩm nông nghiệp có thế mạnh của huyện; đổi mới và phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, dịch vụ; đẩy mạnh công tác phổ biến, hướng dẫn nông dân sản xuất theo quy trình an toàn. Nâng cao nhận thức của chủ thể về Chương trình OCOP, phát triển sản xuất hàng hóa theo hướng gia tăng giá trị, độc đáo…”.

THÚY LIỄU/BÁO SÓC TRĂNG

đại hội nhận huân chương trao co cho các ton giao No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... kỷ niệm chương No title... No title...
video
Phóng sự cụm Nam Sông Hậu năm 2021
  • Phóng sự cụm Nam Sông Hậu năm 2021 (10/12/2021)
  • Truyền thống 91 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam (17/11/2021)
  • 300 phần quà cho hộ dân bị ảnh hưởng bởi hạn hán, xâm nhập mặn (09/11/2020)
  • Chăm lo đời sống cho đồng bào Khmer (09/11/2020)
1 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 61
  • Hôm nay: 798
  • Trong tuần: 10 769
  • Tất cả: 1249842

Cơ quan chủ quản: Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Sóc Trăng

Địa chỉ: Số 05, đường Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng

Điện thoại: (0299) 3821039 . Email: vpmtst@gmail.com

Chịu trách nhiệm nội dung: ông Đỗ Tấn Hậu - Trưởng BBT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ VN tỉnh Sóc Trăng