Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác tiếp công dân
STO - Tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), phản ánh, kiến nghị luôn được quan tâm chỉ đạo sát sao của Huyện ủy, UBND huyện Kế Sách (Sóc Trăng). Qua giải quyết đơn thư đã từng bước nâng cao trách nhiệm của cá nhân, tổ chức trong thực hiện nhiệm vụ; tạo điều kiện cho công dân thực hiện quyền KNTC, kiến nghị, phản ánh theo quy định của pháp luật, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân.


Năm 2021, được sự chỉ đạo kịp thời của UBND tỉnh cùng với sự chỉ đạo trực tiếp của Huyện ủy, sự giám sát chặt chẽ của HĐND huyện đối với công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, UBND huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân; đặc biệt làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

 Công tác tiếp, giải quyết KNTC luôn được huyện Kế Sách (Sóc Trăng) quan tâm (ảnh chụp trước thời điểm dịch Covid-19 bùng phát). Ảnh: K.N

Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, UBND huyện đã quán triệt, triển khai đến cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý thực hiện nghiêm chỉ thị của Bộ Chính trị, kế hoạch của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC, được cụ thể hóa bằng Kế hoạch số 581/KH-UBND, ngày 17-12-2014 của UBND huyện về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26-6-2014 của Bộ Chính trị, Luật Tiếp công dân và Nghị định số 64/NĐ-CP và các văn bản chỉ đạo thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trên địa bàn huyện. Trên cơ sở đó, thời gian qua, huyện Kế Sách thực hiện tốt công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC, hạn chế những vụ việc bức xúc, phức tạp, góp phần ổn định tình hình an ninh, chính trị tại địa phương, đồng thời củng cố và tăng niềm tin của nhân dân vào đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Xuất phát từ vị trí, vai trò quan trọng đó, huyện Kế Sách luôn xác định công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, trong đó quy định rõ trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp, đối thoại trực tiếp với công dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của công dân. Đặc biệt là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các địa phương trong huyện đã nêu cao trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; trực tiếp gặp mặt, đối thoại với công dân trong các vụ việc tập trung đông người, phức tạp.

Để giải quyết dứt điểm các vụ việc, lịch tiếp công dân được thông báo và niêm yết tại trụ sở tiếp công dân theo quy định, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân đến KNTC, kiến nghị, phản ánh. Căn cứ Luật Tiếp công dân, các văn bản hướng dẫn và chức năng, thẩm quyền theo quy định, Chủ tịch UBND huyện tổ chức tiếp công dân định kỳ vào ngày 9 và ngày 20 hàng tháng tại Trụ sở Tiếp công dân huyện. Việc tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND huyện được thực hiện theo quy định của Luật Tiếp công dân. Trong năm 2021, Chủ tịch UBND huyện đã bố trí tiếp 18 ngày. Tuy nhiên, do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Chủ tịch UBND huyện đã ban hành thông báo tạm dừng công tác tiếp công dân định kỳ đến các cơ quan, tổ chức, đơn vị và công dân nắm, nhằm đảm bảo hoạt động của các cơ quan, đơn vị, bảo vệ sức khỏe cộng đồng và cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân huyện; khuyến khích công dân thực hiện việc KNTC, kiến nghị, phản ánh đến cơ quan có thẩm quyền thông qua dịch vụ bưu chính. Ngoài ra, thông thường sau mỗi kỳ tiếp công dân, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện có thông báo kết quả và chỉ đạo các cơ quan chức năng kịp thời giải quyết các đơn thư KNTC, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền giải quyết theo đúng quy định.  

Bên cạnh đó, UBND huyện Kế Sách đã kiện toàn Ban Tiếp công dân trực thuộc Văn phòng HĐND và UBND huyện, bố trí 1 phó chánh văn phòng làm trưởng ban và 2 chuyên viên văn phòng HĐND và UBND tham mưu thực hiện công tác tiếp công dân thường xuyên, tiếp và xử lý đơn thư. Qua công tác tiếp công dân đã kịp thời giải thích, hướng dẫn công dân đến đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định. 

Năm 2021, huyện Kế Sách đã tổ chức tiếp 19 lượt với 20 công dân, 20 vụ việc, giảm 28 lượt so với cùng kỳ năm 2020, trong đó Ban Tiếp công dân tiếp thường xuyên 18 lượt với 18 người, 18 vụ việc; tiếp định kỳ, Chủ tịch UBND huyện bố trí tiếp công dân 18 ngày, đã tiếp 1 lượt, 2 người và 2 vụ việc. Trong tổng số 20 vụ việc, có 4 vụ khiếu nại hành chính; khiếu nại quyết định hành chính về đất đai 1 vụ; kiến nghị, phản ánh 1 vụ và lĩnh vực tư pháp 5 vụ. Qua công tác tiếp công dân đã thụ lý 3 vụ việc thuộc thẩm quyền; hướng dẫn công dân gửi đơn đến cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết 17 vụ.

Trong năm qua, Ban Tiếp công dân còn nhận được 63 đơn KNTC của công dân trên địa bàn huyện. Qua phân loại 45 đơn kiến nghị, phản ánh; 15 đơn khiếu nại, 3 đơn tố cáo có 59 đơn đủ điều kiện xử lý, 4 đơn không đủ điều kiện. Cùng với đó, việc tiếp công dân của các cơ quan: Thanh tra, Công an, Viện Kiểm sát nhân dân, Chi cục Thi hành án dân sự của huyện cũng được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Thường trực HĐND thường xuyên, định kỳ tổ chức giám sát về công tác tiếp dân, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh. Mặt trận Tổ quốc và tổ chức chính trị - xã hội các cấp đã tích cực tham gia tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; gặp gỡ, tiếp xúc, trực tiếp lắng nghe ý kiến, nguyện vọng, giải quyết kiến nghị, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân.

Đồng chí Lê Hoàng Phong - Phó Chủ tịch UBND huyện Kế Sách cho biết, thời gian tới, huyện thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện như: Cụm Công nghiệp An Lạc Thôn 1, An Lạc Thôn 2; Dự án cảng tổng hợp Cái Côn và khu tái định cư, các dự án này ảnh hưởng tới số lượng tương đối lớn các hộ dân. Vì vậy, để đảm bảo ổn định tình hình, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ trong thời gian tới, UBND huyện xác định một số nhiệm vụ trọng tâm trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC như: thường xuyên tuyên truyền sâu, rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để người dân hiểu thực hiện; chấn chỉnh những tồn tại, yếu kém, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, chất lượng đội ngũ cán bộ; duy trì, tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư đúng quy định; đồng thời thường xuyên thực hiện rà soát đơn thư KNTC, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn huyện.  

K.N/BÁO SÓC TRĂNG

đại hội nhận huân chương trao co cho các ton giao No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... kỷ niệm chương No title... No title...
video
Phóng sự cụm Nam Sông Hậu năm 2021
  • Phóng sự cụm Nam Sông Hậu năm 2021 (10/12/2021)
  • Truyền thống 91 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam (17/11/2021)
  • 300 phần quà cho hộ dân bị ảnh hưởng bởi hạn hán, xâm nhập mặn (09/11/2020)
  • Chăm lo đời sống cho đồng bào Khmer (09/11/2020)
1 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 48
  • Hôm nay: 225
  • Trong tuần: 12 617
  • Tất cả: 1251690

Cơ quan chủ quản: Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Sóc Trăng

Địa chỉ: Số 05, đường Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng

Điện thoại: (0299) 3821039 . Email: vpmtst@gmail.com

Chịu trách nhiệm nội dung: ông Đỗ Tấn Hậu - Trưởng BBT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ VN tỉnh Sóc Trăng