Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo
STO - Thủ trưởng các cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã thực hiện tiếp công dân một cách nghiêm túc và xem đây là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Qua đó, đã chỉ đạo giải quyết dứt điểm nhiều khiếu nại phức tạp ngay từ nơi phát sinh và chấn chỉnh kịp thời những việc làm sai trái của cán bộ, cơ quan cấp dưới.


Dù đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trước đại dịch Covid-19 nhưng các cấp, các ngành vẫn có nhiều cố gắng, nỗ lực trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC). Đặc biệt, thực hiện nghiêm Chương trình hành động số 41-CTr/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC; Chỉ thị số 27-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Đồng thời, chú trọng triển khai có hiệu quả Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân (năm 2021, người đứng đầu cấp ủy tiếp 22 kỳ với 193 lượt người). Khi đó, lãnh đạo tỉnh đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo phù hợp với đặc điểm, tình hình chung của tỉnh, thể hiện rõ trách nhiệm của cấp ủy các cấp trong việc thực hiện tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân, nhất là những vấn đề nổi cộm, bức xúc.

Các cấp, các ngành quan tâm thực hiện tốt việc đối thoại và giải quyết KNTC của công dân. Ảnh: C.H

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác này, các cơ quan có thẩm quyền còn tăng cường sự phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả đối với các tình huống công dân đến KNTC tập trung đông người, đảm bảo an ninh trật tự tại cơ sở các cơ quan đảng, chính quyền. Đồng thời, các cấp ủy, tổ chức đảng còn chỉ đạo rà soát, kiến nghị hoàn thiện các quy định để thực hiện pháp luật về bảo vệ người tố cáo và chú trọng làm rõ những biểu hiện của hành vi trả thù, trù dập người tố cáo dưới mọi hình thức để làm cơ sở nhận diện, phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý. Nhưng trong năm qua, chưa có trường hợp nào người tố cáo yêu cầu cơ quan, người có thẩm quyền áp dụng biện pháp bảo vệ người tố cáo cũng như việc yêu cầu bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

Năm 2021, toàn tỉnh đã triển khai 27 cuộc thanh tra trách nhiệm về việc thực hiện các quy định của pháp luật về công tác tiếp công dân, KNTC và phòng, chống tham nhũng. Đáng ghi nhận, thủ trưởng các cấp, các ngành ngày càng chú trọng hơn trong công tác tiếp công dân, tăng cường tổ chức, đối thoại với dân và giải quyết kịp thời các trường hợp mới phát sinh. Hiện nay, 11 huyện, thị xã, thành phố đều thành lập ban tiếp công dân cấp huyện với 198 công chức làm công tác tiếp công dân. Các thủ trưởng quan tâm bố trí cán bộ tiếp công dân có trình độ, phẩm chất, đạo đức, am hiểu kiến thức pháp luật, có kinh nghiệm và thường xuyên được bồi dưỡng.

Thủ trưởng các đơn vị chỉ đạo thực hiện tốt việc niêm yết công khai thông tin về việc tiếp công dân và công bố trên trang thông tin điện tử của cơ quan, tổ chức, đơn vị (nếu có). Việc cung cấp thông tin, tài liệu về vụ việc KNTC, kiến nghị, phản ánh kịp thời và đúng quy định. Ngoài ra, các buổi tiếp dân định kỳ, tiếp xúc đối thoại với người dân của lãnh đạo UBND tỉnh được thông báo rộng rãi và mời Báo Sóc Trăng, Đài phát thanh và Truyền hình Sóc Trăng dự, đưa tin nhằm nâng cao trách nhiệm của các cơ quan thông tin đại chúng trong việc cung cấp thông tin, bảo đảm chính xác, kịp thời, trung thực, khách quan. Từ đó, góp phần định hướng dư luận xã hội, hỗ trợ công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC và bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

Chính sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát, tình hình KNTC năm 2021 trên địa bàn tỉnh giảm ở 3 tiêu chí, tiếp 1.254 lượt công dân (giảm 417 lượt so với cùng kỳ); tiếp nhận 1.361 đơn thư (giảm 31 đơn) và tiếp số đoàn đông người 1 (giảm 4 đoàn đông người). Nội dung khiếu nại vẫn tập trung chủ yếu ở lĩnh vực đất đai, chủ yếu liên quan đến việc thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng, tranh chấp. Nội dung tố cáo chủ yếu liên quan đến cán bộ, công chức làm sai chính sách, tiêu cực, tham nhũng trong quản lý đất đai, tài chính, thực hiện chính sách xã hội. Nguyên nhân phát sinh KNTC là do tỉnh đã và đang tập trung triển khai nhiều công trình, dự án đầu tư xây dựng, chỉnh trang đô thị, nâng cấp mở rộng lộ hẻm… phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của nhân dân. Qua phân loại, xử lý, các cơ quan hành chính đã giải quyết khiếu nại thuộc thẩm quyền đạt 96,67%; kiến nghị, phản ánh đạt 100%; tố cáo đạt 40% và kiến nghị xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm.

Theo đồng chí Nguyễn Việt Hoàn - Chánh Thanh tra tỉnh, đơn vị sẽ tích cực tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo, quán triệt cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện nghiêm các chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Đồng thời, tham mưu chỉ đạo thủ trưởng các sở, ngành tỉnh và chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố quan tâm, dành thời gian nhiều hơn cho công tác tiếp công dân định kỳ. Tập trung chỉ đạo, giải quyết kịp thời các vụ việc KNTC, kiến nghị, phản ánh của người dân và doanh nghiệp ngay tại cơ sở; không để phát sinh tình huống phức tạp hoặc điểm nóng mới. Thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài theo Kế hoạch số 363/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ. Các đơn vị tổ chức thực hiện nghiêm túc, triệt để các quyết định, kết luận giải quyết KNTC đã có hiệu lực.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra toàn diện; thanh tra chuyên đề và thanh tra đột xuất đối với trách nhiệm của thủ trưởng các sở, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố trong công tác tiếp dân, giải quyết KNTC. Kiến nghị xử lý trách nhiệm những tổ chức, cá nhân chấp hành không nghiêm pháp luật về tiếp công dân, KNTC và công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật liên quan đến công tác này.

Thực tế, nơi nào có sự quan tâm chỉ đạo sâu sắc thì nơi đó sẽ gặt hái được nhiều kết quả khả quan. Mong rằng, các cấp, các ngành sẽ tiếp tục có sự quan tâm đối với công tác tiếp dân và giải quyết KNTC để mọi khúc mắc của người dân sẽ được giải quyết kịp thời, thấu tình, đạt lý, góp phần tăng cường, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng.

C.H/BÁO SÓC TRĂNG

đại hội nhận huân chương trao co cho các ton giao No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... kỷ niệm chương No title... No title...
video
Phóng sự cụm Nam Sông Hậu năm 2021
  • Phóng sự cụm Nam Sông Hậu năm 2021 (10/12/2021)
  • Truyền thống 91 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam (17/11/2021)
  • 300 phần quà cho hộ dân bị ảnh hưởng bởi hạn hán, xâm nhập mặn (09/11/2020)
  • Chăm lo đời sống cho đồng bào Khmer (09/11/2020)
1 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 67
  • Hôm nay: 753
  • Trong tuần: 13 145
  • Tất cả: 1252218

Cơ quan chủ quản: Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Sóc Trăng

Địa chỉ: Số 05, đường Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng

Điện thoại: (0299) 3821039 . Email: vpmtst@gmail.com

Chịu trách nhiệm nội dung: ông Đỗ Tấn Hậu - Trưởng BBT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ VN tỉnh Sóc Trăng