Đề xuất tháo gỡ khó khăn trong vùng đồng bào dân tộc
STO - Sau thời gian thực hiện Quyết định số 861/QĐ-TTg năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 và Quyết định số 612/QĐ-UBDT năm 2021 của Ủy ban Dân tộc về việc phê duyệt danh sách các thôn đặc biệt khó khăn vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 đã có những tác động đáng kể đến việc triển khai các chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Do đó, lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng đã kiến nghị Trung ương có những hỗ trợ để tháo gỡ khó khăn cho người dân ở các vùng bị tác động.


Đoàn công tác Hội đồng Dân tộc của Quốc hội và lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng khảo sát thực tế tác động của Quyết định số 861/QĐ-TTg và Quyết định số 612/QĐ-UBDT tại hộ dân ở huyện Trần Đề (Sóc Trăng). Ảnh: THIỆN HẢI

Theo Quyết định số 861/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 612/QĐ-UBDT của Ủy ban Dân tộc, tổng số xã thuộc vùng đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng giai đoạn 2021 - 2025 giảm 35 xã so với giai đoạn 2016 - 2020 (từ 98 xã xuống còn 63 xã); giảm 113 ấp đặc biệt khó khăn (từ 158 ấp đặc biệt khó khăn thuộc xã khu vực II xuống còn 45 ấp đặc biệt khó khăn thuộc xã khu vực I).

Mặc dù số ấp đặc biệt khó khăn của tỉnh Sóc Trăng giảm nhưng theo đánh giá của UBND tỉnh về tác động của Quyết định số 861/QĐ-TTg và Quyết định số 612/QĐ-UBDT đến việc triển khai thực hiện một số chính sách dân tộc trên địa bàn Sóc Trăng cho thấy, việc chuyển dịch một số xã có điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn nay chuyển thành địa bàn xã có điều kiện kinh tế - xã hội bước đầu phát triển (xã khu vực I) dẫn đến sự chênh lệch về địa bàn thụ hưởng chính sách. Một số chính sách được triển khai trên địa bàn đã gặp không ít khó khăn như: việc cấp thẻ bảo hiểm y tế; chính sách phát triển giáo dục mầm non; tín dụng đối với hộ gia đình sản xuất, kinh doanh tại vùng khó khăn… Bên cạnh đó, tình hình dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, khó lường đã tác động tiêu cực đến các hoạt động sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội, làm ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống xã hội của các tầng lớp nhân dân, trong đó có đồng bào DTTS, nhất là đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm - Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc (bìa phải) đến khảo sát thực tế và trao quà cho đồng bào Khmer ở xã Viên An, huyện Trần Đề (Sóc Trăng). Ảnh: THIỆN HẢI

Là địa phương có khoảng 90% dân số là đồng bào Khmer, xã Viên An, huyện Trần Đề (Sóc Trăng) đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2020. Tuy vậy, nhiều hộ dân là đồng bào Khmer nơi đây mong muốn Nhà nước xem xét tiếp tục thực hiện một số chính sách hỗ trợ cho đồng bào DTTS như: cấp thẻ bảo hiểm y tế, tạo điều kiện cho người dân vay vốn sản xuất cũng như cho học sinh, sinh viên vay vốn để có điều kiện thuận lợi học tập vì đời sống của đồng bào còn khó khăn. Ông Sơn Sết, ở xã Viên An cho biết: “Trước đây, tôi được Nhà nước hỗ trợ bảo hiểm y tế nhưng giờ đây không còn nữa nên rất mong Nhà nước tiếp tục xem xét cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn như chúng tôi tiếp tục được hỗ trợ về bảo hiểm và vay vốn chăn nuôi”.

Báo cáo của UBND tỉnh Sóc Trăng cho thấy, khi Quyết định số 861/QĐ-TTg và Quyết định số 612/QĐ-UBDT có hiệu lực, một số chính sách được triển khai trên địa bàn tỉnh đã chịu ảnh hưởng, tác động. Theo đó, toàn tỉnh có 214.969 người không còn thụ hưởng chính sách bảo hiểm y tế, trong đó người DTTS là 126.670 người. Trên địa bàn tỉnh giảm 29 xã được hưởng chính sách vay vốn vùng khó khăn trước đây theo Quyết định số 582/QĐ-TTg năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt danh sách thôn đặc biệt khó khăn, xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2016 - 2020. Như vậy, khi khoản vay đến hạn, hộ gia đình không được tiếp tục vay vốn để tái sản xuất, làm cho kinh tế gia đình gặp khó khăn, một số hộ có nguy cơ tái nghèo cao. Ngoài ra, các chính sách phát triển giáo dục mầm non, hỗ trợ học sinh và trường phổ thông ở xã, thôn đặc biệt khó khăn... cũng bị ảnh hưởng.

Trong buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đến Sóc Trăng làm việc về việc khảo sát, đánh giá tác động của Quyết định số 861/QĐ-TTg và Quyết định số 612/QĐ-UBDT gần đây, đồng chí Trần Văn Lâu - Chủ tịch UBND tỉnh đã đề xuất, đoàn công tác Hội đồng Dân tộc có những kiến nghị đến cơ quan có thẩm quyền xem xét việc giãn cách thực hiện các quyết định, có thể áp dụng giai đoạn sau vì hiện nay dịch Covid-19 gây ảnh hưởng đến đời sống người dân và các em học sinh. Đồng thời kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền xem xét tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ trong giai đoạn 2021 - 2025 cho các đối tượng không còn thụ hưởng do tác động của Quyết định số 861/QĐ-TTg và Quyết định số 612/QĐ-UBDT như: chính sách bảo hiểm y tế, chính sách phát triển giáo dục mầm non, chính sách tín dụng ưu đãi, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người hưởng lương trong lực lượng vũ trang công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn...

Lãnh đạo UBND tỉnh cũng đề nghị Hội đồng Dân tộc Quốc hội xem xét kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, hỗ trợ cho các xã đạt chuẩn nông thôn mới tiếp tục được hưởng chính sách đến hết năm tài chính của năm được công nhận, vừa tạo điều kiện cho đơn vị quản lý dễ triển khai các chương trình, dự án, kế hoạch vừa khuyến khích cho các xã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới, tạo điều kiện giúp cho các xã khu vực II, khu vực III của tỉnh được hỗ trợ để phát triển toàn diện.

THIỆN HẢI/BÁO SÓC TRĂNG

đại hội nhận huân chương trao co cho các ton giao No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... kỷ niệm chương No title... No title...
video
Phóng sự cụm Nam Sông Hậu năm 2021
  • Phóng sự cụm Nam Sông Hậu năm 2021 (10/12/2021)
  • Truyền thống 91 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam (17/11/2021)
  • 300 phần quà cho hộ dân bị ảnh hưởng bởi hạn hán, xâm nhập mặn (09/11/2020)
  • Chăm lo đời sống cho đồng bào Khmer (09/11/2020)
1 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 35
  • Hôm nay: 461
  • Trong tuần: 13 828
  • Tất cả: 1270051

Cơ quan chủ quản: Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Sóc Trăng

Địa chỉ: Số 05, đường Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng

Điện thoại: (0299) 3821039 . Email: vpmtst@gmail.com

Chịu trách nhiệm nội dung: ông Đỗ Tấn Hậu - Trưởng BBT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ VN tỉnh Sóc Trăng