Phát huy vai trò hệ thống chính trị trong xây dựng nông thôn mới
STO - Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) là quá trình liên tục, lâu dài, chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc nên sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM, Đảng bộ xã Phú Tâm, huyện Châu Thành (Sóc Trăng) tiếp tục phát huy vai trò của hệ thống chính trị và người dân cùng tham gia duy trì và nâng chất các tiêu chí NTM, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.


Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng sự đồng lòng, chung sức của các tầng lớp nhân dân, qua 11 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, đến nay diện mạo nông thôn trên địa bàn xã Phú Tâm ngày càng đổi mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư ngày càng hoàn thiện, đời sống vật chất, tinh thần của người dân từng bước được nâng cao. Đường từ trung tâm xã được nhựa hóa đảm bảo ôtô đi lại thuận tiện quanh năm. Có 5/5 trường đạt chuẩn quốc gia, tăng 83,4% so với năm 2011. Thu nhập của người dân ngày càng được nâng cao, tính đến năm 2021, thu nhập bình quân đầu người ở khu vực nông thôn là 50,61 triệu đồng/người/năm, tăng 30,61 triệu đồng so với năm 2011. Với những kết quả đáng mừng này, vào tháng 3 năm nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Phú Tâm rất hân hoan khi địa phương được Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng công nhận xã đạt chuẩn NTM.

Nhiều cây cầu bê tông được xây dựng giúp người dân xã Phú Tâm, huyện Châu Thành (Sóc Trăng) đi lại thuận tiện và kết nối giao thương. Ảnh: THIỆN HẢI

Nhìn lại sau 11 năm xây dựng NTM, đồng chí Lý Ngân - Bí thư Đảng ủy xã Phú Tâm cho biết, năm 2011, khi bắt đầu thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, xã Phú Tâm có xuất phát điểm thấp, chỉ đạt 6/19 tiêu chí. Do đó, xã xác định còn 13 tiêu chí cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân chung sức thực hiện. Trong thực hiện chương trình, xã cũng giao cho từng đoàn thể phụ trách từng tiêu chí phù hợp. Gắn với từng tiêu chí cụ thể thì các hội, đoàn thể của xã đã tiên phong thực hiện và tuyên truyền, vận động đến hội viên, người dân tham gia. Thông qua việc xây dựng Nghị quyết số 03 của Đảng ủy xã Phú Tâm vào năm 2015 về lãnh đạo thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đến năm 2020, các thành viên ban chỉ đạo xây dựng NTM của xã đã đi sâu, đi sát tuyên truyền đến từng hộ dân về mục tiêu, ý nghĩa của chương trình, đặc biệt tuyên truyền cho người dân ý thức được vai trò chủ thể của họ trong xây dựng NTM. Mỗi chi bộ cũng phân công trách nhiệm cho từng đảng viên tuyên truyền đến gia đình, khu dân cư mình được phân công phụ trách tuyên truyền, vận động và cùng tham gia xây dựng NTM.

Trong quá trình tổ chức thực hiện xây dựng NTM, xã Phú Tâm luôn chú trọng đẩy mạnh và đổi mới công tác tuyên truyền, vận động xây dựng NTM đảm bảo tính thường xuyên, rộng khắp và chất lượng. Thông qua nhiều đợt tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú, đa dạng và thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, người dân đã nhận thức được vai trò, nhiệm vụ trong xây dựng NTM và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền. Từ đó chung tay, góp sức xây dựng NTM bằng nhiều việc làm thiết thực như hiến đất, tài sản trên đất, ngày công… để xây dựng các công trình.

Ông Thái Hoàng Nghĩa, ở xã Phú Tâm cho biết: “Xây dựng NTM là chương trình có ý nghĩa nên thời gian qua tôi đã vận động nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh xây dựng 6 cây cầu bê tông trên địa bàn huyện Châu Thành với tổng kinh phí hỗ trợ khoảng 1,2 tỉ đồng, trong đó xã Phú Tâm có 5 cây cầu. Những cây cầu này được đưa vào sử dụng đã góp phần vào thuận tiện trong việc đi lại của học sinh và phục vụ tốt hơn việc sản xuất, giao thương của nông dân”. Ngoài ra, ông Nghĩa và nhiều hộ dân trên địa bàn xã còn hiến đất, hoa màu để làm đường khi có công trình đi ngang qua.

Đồng tình cao với ông Nghĩa, ông Trần Phước Lợi ở ấp Thọ Hòa Đông A, xã Phú Tâm cũng cho rằng, xây dựng NTM cần sự vào cuộc và chung sức từ người dân. Do đó, khi có công trình giao thông đi ngang qua đất trồng lúa của mình, ông Lợi đã sẵn sàng hiến nhiều diện tích đất và hàng chục cây dừa để đường giao thông của xã được kết nối liên vùng; đồng thời phục vụ sản xuất lúa của bà con nông dân. Theo ông Lợi, tuyến đường giao thông được đầu tư không chỉ giúp ông và bà con nông dân sản xuất lúa thuận tiện, xe tải vô vận chuyển nông sản dễ dàng, nông dân không sợ bị thương lái ép giá mà việc lưu thông qua lại của người dân còn thuận tiện rất nhiều so với trước đây.

Theo đồng chí Lý Ngân, thời gian tới, xã Phú Tâm phấn đấu giữ vững và nâng chất 19/19 tiêu chí NTM đã đạt; đồng thời phấn đấu đến cuối năm 2025 hoàn thành xã NTM nâng cao. Để thực hiện được mục tiêu này, Đảng ủy, UBND xã đã đề ra nhiều giải pháp trọng tâm, trong đó sẽ tiếp tục củng cố, kiện toàn hệ thống chính trị nhằm không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng và đảng viên gắn với mục tiêu xây dựng NTM. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua các hội nghị, cuộc họp đến cán bộ, đảng viên và nhân dân về ý nghĩa, mục tiêu, yêu cầu của chương trình. Qua đó nâng cao tính chủ động, tích cực tham gia thực hiện các tiêu chí thuộc trách nhiệm của địa phương và người dân khi tham gia xây dựng chương trình. Tranh thủ sự hỗ trợ vốn của cấp trên và huy động nguồn lực xã hội kêu gọi đầu tư kết cấu hạ tầng nông thôn; vận động người dân hiến đất, hoa màu trong quá trình xây dựng hạ tầng.

Xây dựng NTM đã tạo sức bật cho sự chuyển biến tích cực trên các lĩnh vực, làm cho diện mạo xã Phú Tâm có nhiều khởi sắc. Đây cũng là động lực để Phú Tâm phấn đấu cao hơn nữa trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, để đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao.

THIỆN HẢI/BÁO SÓC TRĂNG

đại hội nhận huân chương trao co cho các ton giao No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... kỷ niệm chương No title... No title...
video
Phóng sự cụm Nam Sông Hậu năm 2021
  • Phóng sự cụm Nam Sông Hậu năm 2021 (10/12/2021)
  • Truyền thống 91 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam (17/11/2021)
  • 300 phần quà cho hộ dân bị ảnh hưởng bởi hạn hán, xâm nhập mặn (09/11/2020)
  • Chăm lo đời sống cho đồng bào Khmer (09/11/2020)
1 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 51
  • Hôm nay: 2277
  • Trong tuần: 15 644
  • Tất cả: 1271867

Cơ quan chủ quản: Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Sóc Trăng

Địa chỉ: Số 05, đường Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng

Điện thoại: (0299) 3821039 . Email: vpmtst@gmail.com

Chịu trách nhiệm nội dung: ông Đỗ Tấn Hậu - Trưởng BBT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ VN tỉnh Sóc Trăng