Những chiến sĩ áo trắng tiên phong thầm lặng
STO - Với nhiều người, những chiến sĩ áo trắng không còn xa lạ, bởi từ lâu, những thầy thuốc này luôn tiên phong thầm lặng trong công tác khám, chữa bệnh, phòng, chống dịch, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Bác sĩ Chuyên khoa 2 Chung Tấn Định - Giám đốc Bệnh viện Chuyên khoa Sản Nhi Sóc Trăng

Bác sĩ Định luôn tận tâm, tận lực với nghề y, thường xuyên tham gia khám, chữa bệnh cho các bệnh nhân có nhu cầu, tham gia các cuộc hội chẩn và đưa ra hướng xử trí phù hợp; chú trọng đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, nâng cao tay nghề nhằm đảm bảo chất lượng khám, chữa bệnh phục vụ người dân tỉnh nhà. Bác sĩ Chuyên khoa 2 Chung Tấn Định cho biết: “Bản thân luôn thường xuyên trao đổi với đồng nghiệp tuyến trên nhằm cập nhật các kiến thức mới, kỹ thuật mới có ứng dụng cao, phù hợp với bệnh viện để cử cán bộ, nhân viên đi tập huấn, học tập; mời các chuyên gia tim mạch của các bệnh viện tuyến trên đến hỗ trợ chuyên môn cho các bác sĩ tại Bệnh viện Chuyên khoa Sản Nhi để nâng cao trình độ chuyên môn. Từ đó, làm tiền đề triển khai các kỹ thuật mới trong công tác chẩn đoán và điều trị tại bệnh viện với 27 dịch vụ, kỹ thuật mới tại các khoa như: xông chân bằng hơi thuốc, massage cho bé, massage thông tuyến sữa cho bà mẹ sau sinh, chiếu tia plasma vết mổ và vết may tầng sinh môn, đặt vòng nâng pessary, siêu âm tim thai qua thành bụng, bơm tinh trùng vào buồng tử cung… Việc áp dụng đề án dịch vụ liên quan đến khám sức khỏe theo hợp đồng giúp cho người bệnh tại tuyến huyện không phải mất chi phí đi lại khi thực hiện các dịch vụ xét nghiệm kỹ thuật cao, đòi hỏi hóa chất và máy móc hiện đại; phần nào giúp các cơ sở y tế tuyến huyện giữ chân được khách hàng cũng như giúp việc ùn tắc của người dân khi đổ về các đơn vị tuyến tỉnh”.

Với vai trò là Giám đốc Bệnh viện Chuyên khoa Sản Nhi, Bác sĩ Chuyên khoa 2 Chung Tấn Định tiếp tục thực hiện kế hoạch dài hạn về phát triển bệnh viện; nhắc nhở đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt 12 điều y đức, 10 điều dược đức và kỹ năng giao tiếp, ứng xử của ngành, thực hiện tốt các quy chế chuyên môn của Bộ Y tế. Từ đó, chỉ số hài lòng chung của người bệnh nội trú, ngoại trú được cải thiện rõ; đảm bảo phúc lợi cho nhân viên y tế tại bệnh viện, cũng như chỉ đạo hỗ trợ các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. Riêng trong năm 2023, để nâng cao chất lượng và năng lực chuyên môn của nhân viên y tế, Bác sĩ Định cùng lãnh đạo, cán bộ Bệnh viện Chuyên khoa Sản Nhi đẩy mạnh công tác đào tạo, chỉ đạo tuyến, phối hợp với các bệnh viện đầu ngành tuyến trên trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, chuyển giao kỹ thuật mới, hiện đại.

Trước đó, năm 2021 là thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh, Bác sĩ Chuyên khoa 2 Chung Tấn Định được phân công giữ nhiệm vụ Giám đốc Bệnh viện Điều trị Covid-19 tỉnh Sóc Trăng. Với nhiệm vụ được giao, Bác sĩ Định nỗ lực cống hiến với tâm huyết rất cao và chiến lược quản lý, chăm sóc, điều trị bệnh nhân hợp lý nhằm không để bệnh nhân chuyển nặng.

Qua nhiều năm công tác, Bác sĩ Chuyên khoa 2 Chung Tấn Định được trao tặng nhiều bằng khen, danh hiệu, trong đó, Bộ Y tế tặng Kỷ niệm chương Vì sức khỏe nhân dân.

Bác sĩ Chuyên khoa 1 Huỳnh Ngọc Hân - Trưởng Khoa Phòng, chống HIV/AIDS (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Sóc Trăng)

Mỗi lần có dịp trao đổi với Bác sĩ Chuyên khoa 1 Huỳnh Ngọc Hân là tôi lại thấy trong chị ngọn lửa đam mê với nghề ngày càng rực cháy. “Khi bắt đầu công tác trong ngành y, mình được phân công ngay ở lĩnh vực phòng, chống HIV/AIDS. Được tiếp cận đối tượng yếu thế trong xã hội; được giúp đỡ cho các đối tượng này là động lực để tôi tiếp tục công việc. Càng ngày, bản thân càng nhận thấy công việc có ý nghĩa, mang lại niềm vui cho bệnh nhân, giúp người bệnh sống khỏe mạnh bình thường, sống có chất lượng, góp phần giảm sự kỳ thị, phân biệt đối xử của cộng đồng đối với người nhiễm HIV” - Bác sĩ Chuyên khoa 1 Huỳnh Ngọc Hân chia sẻ.

Bác sĩ Chuyên khoa 1 Huỳnh Ngọc Hân còn tích cực hỗ trợ các phòng khám ngoại trú duy trì tốt việc điều trị cho 2.114 bệnh nhân HIV/AIDS, 95% bệnh nhân được nhận thuốc ARV qua bảo hiểm y tế. Đồng thời, chị hỗ trợ kỹ thuật liên tục duy trì hệ thống các phòng khám HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh, giúp người nhiễm HIV tiếp cận điều trị thuốc kháng HIV sớm, giảm tỷ lệ tử vong và mất dấu. Chị còn tích cực triển khai các nội dung mới giúp nâng cao chất lượng hoạt động điều trị Methadone (hiện đang điều trị Methadone cho 87 đối tượng nghiện chích ma túy, lũy tích có 283 người được điều trị Methadone từ năm 2015 đến nay), có 18 trường hợp điều trị nghiện thành công ra khỏi chương trình và tái hòa nhập cộng đồng. Song song đó, bác sĩ Hân triển khai thành công chương trình điều trị viêm gan C cho bệnh nhân đồng nhiễm viêm gan C/HIV và bệnh nhân đang uống Methadone nhiễm viêm gan C; triển khai hoạt động điều trị dự phòng trước phơi nhiễm (PrEP) giúp dự phòng lây nhiễm HIV trong nhóm đối tượng nguy cơ cao, riêng trong năm 2023, hỗ trợ 1.260 khách hàng điều trị PrEP, hiệu quả dự phòng lây nhiễm HIV là 96 - 99%.

Ngoài ra, chị tham gia công tác đào tạo nâng cao năng lực phòng, chống HIV/AIDS cho các tuyến (tỉnh, huyện, xã) qua các lớp tập huấn cho cán bộ y tế, đồng đẳng viên, tình nguyện viên về các hoạt động can thiệp giảm tác hại dự phòng lây nhiễm HIV, tư vấn xét nghiệm HIV, điều trị và chăm sóc HIV/AIDS, theo dõi và đánh giá các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS. Đồng thời, Bác sĩ Hân luôn học tập nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, luôn sáng tạo, đề xuất các giải pháp triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, công tác được giao; tiêu biểu là sáng kiến “Tăng cường thực hiện xét nghiệm tải lượng HIV và CD4 trong theo dõi điều trị cho bệnh nhân HIV/AIDS”. Qua nhiều năm công tác, Bác sĩ Chuyên khoa 1 Huỳnh Ngọc Hân được trao tặng nhiều bằng khen, danh hiệu của Bộ Y tế, Chủ tịch UBND tỉnh.

Bác sĩ Chuyên khoa 2 Võ Thành Danh - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Mỹ Xuyên

Cùng với tập thể Trung tâm Y tế huyện Mỹ Xuyên, Bác sĩ Danh đã củng cố hoàn thiện hệ thống quản lý chất lượng, bổ sung các quy trình, cải tiến rút ngắn thời gian chờ, xây dựng và thực hiện thu thập các chỉ số chất lượng, hoàn thiện hệ thống báo cáo sự cố, thiết lập các quy trình, quy định về an toàn người bệnh. Bác sĩ Danh luôn có ý thức trong học tập để không ngừng nâng cao kiến thức về lý luận chính trị và chuyên môn nghiệp vụ để phục vụ tốt cho công tác.

Bác sĩ Danh còn chỉ đạo các đơn vị chuyên môn chủ động xử lý kịp thời ổ dịch sốt xuất huyết, tay - chân - miệng và các loại dịch bệnh mới phát sinh, không để dịch bệnh bùng phát; khuyến khích hoạt động cải tiến kỹ thuật, nghiên cứu khoa học và sáng kiến cải tiến kỹ thuật để áp dụng hiệu quả trong đơn vị, góp phần tiết kiệm thời gian, tiết kiệm chi phí cho bệnh viện và người bệnh.

Bác sĩ Chuyên khoa 2 Võ Thành Danh tâm tình: “Nghề y là một nghề cao quý và đặc biệt, liên quan trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của con người, do đó tôi không ngừng học tập và rèn luyện để nâng cao y nghiệp và y đức phục vụ tốt cho người bệnh. Người thầy thuốc phải luôn tận tụy với công việc, tận tâm với người bệnh, phấn đấu cùng tập thể tiếp tục thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ “Lương y phải như từ mẫu” và cùng Ban Giám đốc Trung tâm xây dựng Trung tâm Y tế huyện Mỹ Xuyên ngày càng phát triển toàn diện và bền vững”.

Qua nhiều năm công tác, Bác sĩ Võ Thành Danh được trao tặng nhiều danh hiệu, giải thưởng, anh đã được phong tặng danh hiệu Thầy thuốc ưu tú, nhận Kỷ niệm chương Vì sức khỏe nhân dân.

Những cống hiến thầm lặng của những chiến sĩ áo trắng đã góp phần nâng cao hiệu quả cho công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân tỉnh nhà. Các thầy thuốc ấy là những "bông hoa" tỏa ngát hương trong "vườn hoa y tế".

HOÀNG PHÚC

đại hội nhận huân chương trao co cho các ton giao No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... kỷ niệm chương No title... No title...
video
Phóng sự cụm Nam Sông Hậu năm 2021
  • Phóng sự cụm Nam Sông Hậu năm 2021 (10/12/2021)
  • Truyền thống 91 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam (17/11/2021)
  • 300 phần quà cho hộ dân bị ảnh hưởng bởi hạn hán, xâm nhập mặn (09/11/2020)
  • Chăm lo đời sống cho đồng bào Khmer (09/11/2020)
1 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 40
  • Hôm nay: 508
  • Trong tuần: 11 606
  • Tất cả: 1267829

Cơ quan chủ quản: Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Sóc Trăng

Địa chỉ: Số 05, đường Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng

Điện thoại: (0299) 3821039 . Email: vpmtst@gmail.com

Chịu trách nhiệm nội dung: ông Đỗ Tấn Hậu - Trưởng BBT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ VN tỉnh Sóc Trăng