Phát huy vai trò của người có uy tín trong công tác tuyên truyền vận động trong vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số.
Thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị, công tác phát huy vai trò của người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh đã đạt được những thành tựu hết sức quan trọng.

Người có uy tín đã thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của mình đối với cộng đồng và xã hội, thực sự là “chỗ dựa” quan trọng của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận; tích cực tham gia xây dựng, củng cố hệ thống chính trị, đi đầu trong các phong trào xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, bảo đảm an ninh trật tự tại các khu dân cư. Người có uy tín là “cánh tay nối dài” giúp Mặt trận trong công tác tuyên truyền, vận động đồng bào các dân tộc chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước;

Xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên thời gian qua phát huy rất tốt vai trò người có uy tin trong đồng bào dân tộc thiểu số

Bên cạnh đó, người có uy tín còn vận động đồng bào tăng gia lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, giúp đỡ lẫn nhau cùng phát triển; tham gia hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương; tham gia tốt bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu; công tác hòa giải các mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân, tham gia công tác quản lý, giáo dục đối tượng phạm tội tại cộng đồng, vận động các đối tượng lầm lỗi trở về làm ăn sinh sống.

Cùng với việc đi đầu trong phong trào thi đua yêu nước tại địa phương, người có uy tín còn nêu gương sáng trong phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới; lao động cần cù, mạnh dạn ứng dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi, xây dựng trang trại, bảo tồn và phát triển các ngành nghề truyền thống, giúp nhau trong sản xuất, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho gia đình và cộng đồng. Phát huy tốt tinh thần đoàn kết giữa các dân tộc, các tôn giáo.

Điển hình như ông Trần Phát Minh ở xã Đại Tâm, Huyện Mỹ Xuyên, với vai trò là người có uy tín và là thành viên của tổ hòa giải ở cơ sở, ông đã tích cực tham gia hòa giải nhiều vụ việc tranh chấp, mẫu thuẫn tại địa phương.., qua đó hạn chế tình trạng đơn khiếu nại vượt cấp. Bên cạnh đó, ông còn phối hợp với địa phương tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Trong các hạng mục xây dựng nông thôn mới vùng đồng bào dân tộc thiểu số, hạng mục xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội cần sự chung tay đóng góp của người dân nhiều nhất. Người có uy tín đã sáng tạo, linh hoạt, kiên trì bằng nhiều hình thức vận động, thuyết phục để đồng bào hiểu được lợi ích của xây dựng các hạ tầng kinh tế - xã hội cũng như vai trò, trách nhiệm của họ trong hoạt động này. Người có uy tín đã thực hiện nêu gương, tiên phong trong việc hiến đất lấy mặt bằng xây dựng, đóng góp tiền bạc, ngày công để hoàn thiện các kết cấu hạ tầng.

Nhận thức của đồng bào nhờ sự tuyên truyền vận động và nêu gương của người có uy tín đã chuyển đổi, xác định được trách nhiệm, nghĩa vụ trong việc làm thay đổi bộ mặt nông thôn và sự hưởng lợi của đồng bào từ những thay đổi này.

Ông Trần Phát Minh (bên phải), người có uy tín luôn sát cánh cùng bà con đồng bào dân tộc thiểu số trong phát triển kinh tế

Vì vậy, đồng bào đã tự nguyện đóng góp tiền bạc, hiến đất và rất nhiều ngày công lao động để xây dựng hạ tầng nông thôn mới, làm bộ mặt nông thôn vùng dân tộc thiểu số ngày càng khang trang, tươi mới, tạo thuận lợi cho sự phát triển đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội cho đồng bào.

Từ năm 2017-2022, người có uy tín đã vận động nhân dân, mạnh thường quân cùng tham gia xây dựng nông thôn mới như: xây cầu nông thôn, xây và sữa chữa nhà, khoan giếng nước và các công trình phúc lợi dân sinh khác,... đóng góp xây dựng nông thôn mới trên 74 tỷ đồng như: xây 234 cây cầu nông thôn, xây mới và sửa chữa 131 căn, xây trên 5.000m đường lộ nông thông, khoan 20 giếng nước,...Kết quả, đến cuối năm 2022, toàn tỉnh đã công nhận 63/80 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 14 xã được công nhận xã nông thôn mới nâng cao.

Người uy tín tích cực vận động nhân dân thực hiện tốt các quy định của địa phương, cụ thể trong quy ước, hương ước, bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc, loại bỏ các hủ tục lạc hậu, tích cực cùng người dân tham gia phòng chống tệ nạn xã hội,…qua đó góp phần nâng cao nhận thức của người dân về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, có ý thức tự giác chấp hành và tham gia các hoạt động chung của cộng đồng;

Ngoài ra, người có uy tín còn có những ý kiến, đề xuất, đóng góp đối với chính quyền địa phương, nhân dân trong việc khuyến khích con em các gia đình, đặc biệt là dân tộc thiểu số, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn,…có điều kiện được học tập, tiếp cận với công nghệ thông tin, vận động phụ huynh để cho con em được đến trường; kêu gọi thành lập quỹ khuyến học, khuyến tài để khuyến khích các em học sinh có thành tích cao trong học tập và rèn luyện, đáp ứng tốt nhu cầu tinh thần của các em học sinh và gia đình.

Người có uy tín đã làm tốt việc hỗ trợ thường xuyên và đột xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số gặp khó khăn, với những hoạt động thiết thực, như: xóa nhà tạm cho hộ nghèo, hỗ trợ các phần quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong những dịp đặc biệt, hỗ trợ học bổng cho học sinh nghèo hiếu học… Những người uy tín có tiềm lực kinh tế còn hỗ trợ trực tiếp cho đồng bào trong diện thụ hưởng an sinh xã hội, đồng thời là cầu nối kết nối các mạnh thường quân, những tấm lòng thiện nguyện đến với đồng bào khó khăn, tạo ra mạng lưới hỗ trợ để họ không cảm thấy bị bỏ lại phía sau.

Có thể thấy rằng, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số thực sự là những người gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, là cầu nối quan trọng giữa chính quyền với nhân dân, là địa chỉ tin cậy của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể, có vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - trật tự của địa phương.

Lưu Hồng Tài

đại hội nhận huân chương trao co cho các ton giao No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... No title... kỷ niệm chương No title... No title...
video
Phóng sự cụm Nam Sông Hậu năm 2021
  • Phóng sự cụm Nam Sông Hậu năm 2021 (10/12/2021)
  • Truyền thống 91 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam (17/11/2021)
  • 300 phần quà cho hộ dân bị ảnh hưởng bởi hạn hán, xâm nhập mặn (09/11/2020)
  • Chăm lo đời sống cho đồng bào Khmer (09/11/2020)
1 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 57
  • Hôm nay: 850
  • Trong tuần: 13 242
  • Tất cả: 1252315

Cơ quan chủ quản: Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Sóc Trăng

Địa chỉ: Số 05, đường Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng

Điện thoại: (0299) 3821039 . Email: vpmtst@gmail.com

Chịu trách nhiệm nội dung: ông Đỗ Tấn Hậu - Trưởng BBT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ VN tỉnh Sóc Trăng